Dữ liệu từ Counterpoint Research cho thấy doanh số bán điện thoại thông minh toàn cầu đã tăng trở lại trong tháng 10 so với cùng kỳ năm trước, sau 27 tháng liên tiếp giảm. Kết quả tăng trưởng được cho là nhờ sự phục hồi ở các thị trường mới nổi.
Theo báo cáo, giao dịch bán qua hoặc khối lượng bán lẻ đã tăng 5% so với cùng kỳ trong tháng 10.
Công ty nghiên cứu cho biết: “Sự tăng trưởng được dẫn dắt bởi các thị trường mới nổi, đặc biệt là sự phục hồi liên tục ở Trung Đông và Châu Phi, sự trở lại của Huawei tại Trung Quốc và sự khởi đầu của mùa lễ hội ở Ấn Độ”. Báo cáo cho biết thêm, các thị trường phát triển có độ bão hòa điện thoại thông minh tương đối cao hơn đã chứng kiến sự phục hồi chậm hơn.
Huawei đạt mức tăng trưởng nhanh nhất trong số các nhà sản xuất điện thoại thông minh ở Trung Quốc trong quý 3 sau khi hãng này phát hành điện thoại thông minh Mate 60 Pro vào tháng 9, thu hút rất nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng nhờ chip tiên tiến.
Báo cáo cho biết tháng 10 cũng ghi nhận doanh số bán điện thoại thông minh hàng tháng cao nhất kể từ tháng 1 năm 2022.
Việc Apple ra mắt dòng iPhone 15 vào cuối tháng 9 cũng giúp thúc đẩy doanh số bán điện thoại thông minh. Counterpoint Research cho biết: “So với năm ngoái, việc ra mắt bị trì hoãn một tuần, điều đó có nghĩa là toàn bộ ảnh hưởng của doanh số bán iPhone mới sẽ được cảm nhận rõ ràng vào tháng 10”.
Doanh số bán điện thoại thông minh toàn cầu đã bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu linh kiện, tồn kho và chu kỳ thay thế dài hơn.
Công ty nghiên cứu cho biết: “Những vấn đề này cộng với môi trường kinh tế vĩ mô không chắc chắn và kết quả là doanh số bán điện thoại thông minh toàn cầu đã giảm hàng tháng so với cùng kỳ năm trước trong hơn 2 năm”.
Tháng trước, công ty nghiên cứu công nghệ Canalys cho biết sự sụt giảm doanh số bán điện thoại thông minh toàn cầu đang chậm lại với số lượng xuất xưởng trong quý 3 chỉ giảm 1% so với mức giảm 10% của quý trước.
Sanyam Chaurasia, nhà phân tích cấp cao của Canalys, cho biết: “Nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm mới ở các thị trường mới nổi đang thúc đẩy các thương hiệu và kênh phân phối phát triển khi mùa lễ hội đến gần”.
Theo dữ liệu của Counterpoint Research, Samsung của Hàn Quốc tiếp tục dẫn đầu thị trường điện thoại thông minh toàn cầu trong quý 3, với 20% thị phần trong tổng doanh số điện thoại thông minh. Apple đứng thứ hai với 16% thị phần, tiếp theo là thương hiệu Trung Quốc Xiaomi (12%), Oppo (10%) và Vivo (8%).
Counterpoint Research kỳ vọng thị trường điện thoại thông minh toàn cầu sẽ tăng trưởng hơn nữa trong quý 4.
Công ty nghiên cứu cho biết: “Sau sự tăng trưởng mạnh mẽ trong tháng 10, chúng tôi kỳ vọng thị trường cũng sẽ tăng trưởng hàng năm trong quý 4 năm 2023, đưa thị trường vào con đường phục hồi dần dần trong các quý tới”.
Trong một diễn biến khác, Honor, công ty con của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Huawei, cho biết đang có kế hoạch IPO. “Để đáp ứng các mục tiêu chiến lược mới, Honor sẽ tiếp tục tối ưu hóa cơ cấu cổ đông của mình, thu hút nguồn vốn đa dạng và tham gia vào thị trường vốn thông qua IPO (chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng)”, công ty cho biết trong một tuyên bố.
Tuy nhiên, Honor không tiết lộ họ sẽ niêm yết ở quốc gia nào.
Động thái huy động vốn trên thị trường đại chúng nhấn mạnh sự thúc đẩy mạnh mẽ của Honor trên thị trường điện thoại thông minh vì nó có vẻ như đang tạo ra một thách thức nghiêm trọng đối với Apple và Samsung ở thị trường cao cấp.
Dưới thời Huawei, Honor là một thương hiệu giá tầm trung đã đạt được thành công ở một số thị trường. Tuy nhiên, công ty muốn đẩy mạnh vào phân khúc cao cấp của thị trường điện thoại thông minh, nơi có sự tham gia của Apple và Samsung.
Honor có thị phần lớn nhất tại Trung Quốc nhưng vẫn là một công ty nhỏ trên toàn cầu vì vẫn chưa xây dựng được thương hiệu của mình. Để giúp làm được điều đó, năm nay, công ty đã tung ra hai chiếc điện thoại màn hình gập đắt tiền.
Nhà sản xuất điện thoại thông minh cho biết họ sẽ bắt đầu chuẩn bị cho đợt IPO.
Honor cho biết: “Khi công ty bắt đầu quá trình chuẩn bị IPO, thành phần Hội đồng quản trị sẽ dần dần được điều chỉnh, phù hợp với tiêu chuẩn của một công ty niêm yết, nhằm mang lại sự đa dạng hơn nhằm đáp ứng các yêu cầu quản lý và quản lý có liên quan”.